งานเกษตรอีสานใต้

งานเกษตรอีสานใต้

วันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2556

การเลี้ยงหมูหลุมดีอย่างไร

เดิมเรานิยมเลี้ยงหมูหลังบ้านครอบครัวละ 1-2 ตัว เพื่อเอาไว้กิน
เศษอาหารที่เหลือจากครัวเรือน แล้วหาผัก หญ้า ต้นกล้วย บอน มะละกอ เอามาเสริม ทำให้ต้นทุนการผลิตไม่สูงเกินไป เป็นการเลี้ยงแบบเก็บออมเงิน เป็นหมูออมสิน ต่อมาวิวัฒนาการด้านอาหารสัตว์เจริญก้าวหน้า สามารถให้อาหารสำเร็จรูปแก่ลูกหมูหย่านม เลี้ยงด้วยอาหารเพียง 4-5 เดือน ก็ทำ
น้ำหนักได้ถึง 100 กก. แต่เมื่อคิดค่าอาหาร การจัดการ และเทคโนโลยีเทียบกับราคาขายในท้องตลาด ปรากฏว่าขาดทุน สิ่งแวดล้อมก็ไม่ดี ส่งกลิ่นเหม็น หลายคนจึงเลิกเลี้ยงแล้วไปทำอาชีพอื่นแทน
           การเลี้ยงหมูหลุมหรือหมูชีวภาพ เป็นการนำทรัพยากรธรรมชาติหรือผลพลอยได้ทางการเกษตรมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ผลตอบแทนจากการเลี้ยงนอกจากจะมีรายได้จากการขายตัวหมูแล้ว ยังได้ปุ๋ยชีวภาพจำหน่ายเป็นรายได้เสริมอีกทางหนึ่ง ซึ่งการเลี้ยงหมูโดยทั่วไป ส่วนใหญ่เป็นการเลี้ยงที่ต้องพึ่งพาเทคโนโลยีและไม่เอื้อต่อการเกษตรแบบผสมผสาน เกษตรกรรายย่อยไม่สามารถเลี้ยงได้เพราะปัจจัยการผลิตต่างๆ สูงมาก นอกจากนี้ถ้าขาดการบริหารจัดการของเสียจากฟาร์มที่ดีจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมาก ไม่ว่าจะเป็นกลิ่น น้ำเสีย แมลงวันและโรคติดต่อจากสัตว์สู่คนหมูหลุมสามารถลดต้นทุนได้มากกว่าร้อยละ 70ลดการใช้แรงงานไม่มีกลิ่นเหม็น ไม่มีมลภาวะ ไม่มีแมลงวันรบกวน หมูจะมีสุขภาพดี แข็งแรง ให้เนื้อสีชมพู ยืดหยุ่นมีไขมันพอเหมาะ ชุ่มน้ำ และมีกลิ่นหอม เป็นที่ติดใจของผู้บริโภค ซึ่งเหล่านี้เป็นผลจากธรรมชาติ แสงแดด อากาศที่บริสุทธิ์ น้ำสะอาด และพื้นคอกที่นุ่ม ทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้ยาปฏิชีวนะ ยาต้านแบคทีเรีย ฮอร์โมนเร่งการเจริญเติบโตและสารปรุงแต่งต่างๆ เนื้อหมูก็จะปราศจากสารพิษตกค้างต่างจากการเลี้ยงหมูระบบอุตสาหกรรม ซึ่งไม่สอดคล้องกับระบบธรรมชาติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น