งานเกษตรอีสานใต้

งานเกษตรอีสานใต้

วันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2556

วิธีการสร้างเตรียมคอกเลี้ยงหมูหลุม


             การเลือกสถานที่สร้างควรเป็นที่ดอน น้ำไม่ท่วมระบายน้ำได้ดี และอยู่ห่างไกลชุมชน ควรสร้างคอกให้แสงแดดสามารถส่องถึงได้บ้าง โดยเฉพาะแสงยามเช้าและเย็น จะช่วยให้หมูมีสุขภาพดีขึ้น เนื่องจากได้รับวิตามินดีจากแสงแดด อีกทั้งแสงแดดยังช่วยยับยั้งการเกิดจุลินทรีย์และเชื้อโรคบางชนิดได้ แต่โรงเรือนควรป้องกันฝนสาดได้ และไม่ควรให้แสงแดดส่องมากเกินไป
วัสดุมุงหลังคาขึ้นอยู่กับงบประมาณ เช่น กระเบื้อง สังกะสี หญ้าแฝก หญ้าคาหรือจากคอกหมูควรสร้างเป็นสองแถวมีทางเดินตรงกลาง ขนาดของคอก 4×3.5เมตร ใช้เลี้ยงหมูขุน 8-10 ตัว หมู 1 ตัวใช้พื้นที่ 1.2 ตร.ม. ถ้าทำหลังคาจั่ว 2 ชั้นควรสูง 8 ม.


ขั้นตอนการสร้างคอกหมูหลุม 




ขุดดินออกในส่วนพื้นที่จะสร้างคอก ลึก 90 ซ.ม. ใช้อิฐบล็อกกั้นด้านข้างคอกเหนือขอบหลุมสูงประมาณ 20 ซ.ม. เพื่อกั้นดิน และฝนสาดลงในหลุม ใส่วัสดุรองพื้นคอกลงไปในหลุม ซึ่งประกอบด้วย ขี้เลื่อย หรือแกลบ 100 ส่วน ดินส่วนที่ขุดออก หรือปุ๋ยคอก 10 ส่วน เกลือ 0.3 - 0.5 ส่วน รำละเอียด 1 ส่วน


 ขั้นตอนการเตรียมพื้นคอกหมูหลุม 



แบ่งความลึกของหลุมเป็น 3 ส่วน แต่ละส่วนมีความลึกประมาณ 20-30 เซนติเมตร ในแต่ละชั้น ให้เริ่มต้นจากการใส่แกลบหรือขี้เลื่อยลงไปก่อน ให้มีความสูงประมาณ 20 เซนติเมตร ตามด้วยดินที่ขุดหรือปุ๋ยคอกโรยทับด้วยรำละเอียดและเกลือจากนั้นรดด้วยน้ำหมักชีวภาพให้มีความชื้นพอหมาด (ความชื้นประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์) ถ้าจะให้ผลดีต่อประสิทธิภาพการย่อยสลายวัสดุรองพื้นคอก ควรโรยดินที่มีเชื้อราขาวบาง ๆ (เชื้อไตรโครเดอร์มา) ในแต่ละชั้น ทำจนครบ 3 ชั้น ในชั้นสุดท้าย ให้แกลบหรือขี้เลื่อยสูงเพียง 20 เซนติเมตร เพราะชั้นบนสุดโรยแกลบปิดหน้าหนา 1 ฝ่ามือ ทิ้งไว้ประมาณ 7 วัน จึงนำหมูมาเลี้ยง

2 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณมากครับ ฝากแนะนำ เรื่องราวต่างๆ บ้าน สวน DIY http://cointwashingmachine.blogspot.com/

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณมากครับ ฝากแนะนำ เรื่องราวต่างๆ บ้าน สวน DIY http://cointwashingmachine.blogspot.com/

    ตอบลบ